ನಿರ್ದೇಶಕರ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ತೆರೆಮರೆಯ ಆಲೋಚನೆಗಳು
ಚಿತ್ರ ನಿರ್ದೇಶನ ಕೇವಲ ಆಕ್ಷನ್ ಮತ್ತು ಕಟ್ ಹೇಳುವುದಲ್ಲ. ಇದು ಒಂದು ಸಂಕೀರ್ಣವಾದ ಮಾನಸಿಕ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ. ಕ್ಯಾಮೆರಾ ಹಿಂದೆ ನಿಂತಿರುವ ಒಬ್ಬ ನಿರ್ದೇಶಕನ ಮನಸ್ಸು ಹೇಗೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತದೆ? ಒಂದು ದೃಶ್ಯವನ್ನು ತೆರೆಗೆ ತರುವ ಮೊದಲು ಅವರು ಯಾವೆಲ್ಲಾ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಆಳವಾಗಿ ಯೋಚಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ನೋಡೋಣ.
1. ಕಥಾವಸ್ತುವಿನ ದೃಷ್ಟಿ (The Vision of the Story)
ಒಬ್ಬ ನಿರ್ದೇಶಕ ಯಾವಾಗಲೂ ಚಿತ್ರದ ಅಂತಿಮ ದೃಷ್ಟಿಯನ್ನು ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಹೊಂದಿರುತ್ತಾರೆ.
ಭಾವನೆ ಮತ್ತು ಉದ್ದೇಶ: ಈ ದೃಶ್ಯದಿಂದ ವೀಕ್ಷಕರಿಗೆ ಯಾವ ಭಾವನೆ ತಲುಪಬೇಕು? ಭಯವೇ? ನಗುವೇ? ಆಶ್ಚರ್ಯವೇ? ದೃಶ್ಯದ ಉದ್ದೇಶ (Goal) ಏನು?
ಟೋನ್ ಮತ್ತು ಶೈಲಿ: ಚಿತ್ರದ ಒಟ್ಟಾರೆ ಶೈಲಿ (Tone) ಹೇಗಿರಬೇಕು? ಇದು ಡಾರ್ಕ್ ಆಗಿ, ಪ್ರಕಾಶಮಾನವಾಗಿ, ಅಥವಾ ವೇಗವಾಗಿ ಸಾಗಬೇಕೇ? ಈ ನಿರ್ಧಾರವು ಲೈಟಿಂಗ್, ಕ್ಯಾಮೆರಾ ಚಲನೆ ಮತ್ತು ಬಣ್ಣದ ಆಯ್ಕೆಯನ್ನು ಪ್ರಭಾವಿಸುತ್ತದೆ.
ಸತ್ಯತೆ (Authenticity): ಚಿತ್ರವು ಸನ್ನಿವೇಶಕ್ಕೆ ಅಥವಾ ಕಥೆಗೆ ಪ್ರಾಮಾಣಿಕವಾಗಿದೆಯೇ? ಪಾತ್ರಗಳು ನಿಜ ಜೀವನದಂತೆ ವರ್ತಿಸುತ್ತಿವೆಯೇ? ಕಥೆಗೆ ಧಕ್ಕೆಯಾಗದಂತೆ ವಾಣಿಜ್ಯ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಹೇಗೆ ಸಮತೋಲನ ಮಾಡುವುದು ಎಂಬ ಚಿಂತನೆ ಇರುತ್ತದೆ.
2. ತಾಂತ್ರಿಕ ನಿರ್ಧಾರಗಳು (Technical Decisions)
ದೃಶ್ಯವನ್ನು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲು ತಾಂತ್ರಿಕ ವಿಭಾಗದ ಬಗ್ಗೆ ನಿರ್ದೇಶಕರು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಯೋಚಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಕ್ಯಾಮೆರಾ ಕೋನ (Camera Angle): ಪಾತ್ರದ ಭಾವನೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಕ್ಯಾಮೆರಾವನ್ನು ಕೆಳಗಿನಿಂದ (Low Angle) ಅಥವಾ ಮೇಲಿನಿಂದ (High Angle) ಇಡಬೇಕೇ? ಯಾವ ಶಾಟ್ ಗಾತ್ರ (Close-up, Mid-shot) ಹೆಚ್ಚು ಸೂಕ್ತ?
ಚಲನೆ (Movement): ಕ್ಯಾಮೆರಾವನ್ನು ಚಲಿಸಬೇಕೇ (Dolly, Crane, Handheld)? ಅಥವಾ ಸ್ಥಿರವಾಗಿ (Static) ಇಡಬೇಕೇ? ಕ್ಯಾಮೆರಾ ಚಲನೆಯು ಕಥೆಯಲ್ಲಿ ಒತ್ತಡವನ್ನು ಅಥವಾ ಪ್ರಶಾಂತತೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತದೆ.
ಲೈಟಿಂಗ್: ಬೆಳಕು ಕೇವಲ ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ತೋರಿಸಲು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಅದು ಕಥೆಯನ್ನು ಹೇಳಲು ಸಹಾಯಕ. ಪಾತ್ರದ ಮನಸ್ಸಿನ ಗೊಂದಲ ತೋರಿಸಲು ಡಾರ್ಕ್ ಲೈಟಿಂಗ್ ಬಳಸಬೇಕೇ? ಅಥವಾ ಸಂತೋಷ ತೋರಿಸಲು ಪ್ರಕಾಶಮಾನವಾದ ಬೆಳಕು ಬೇಕೇ? ಈ ಯೋಚನೆಗಳು ಪ್ರತಿಕ್ಷಣ ನಡೆಯುತ್ತವೆ.
3. ನಟರೊಂದಿಗೆ ಕೆಲಸ ನಟರಿಂದ ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಪ್ರದರ್ಶನವನ್ನು ಹೊರತರಲು ನಿರ್ದೇಶಕರು ಮನೋವೈಜ್ಞಾನಿಕವಾಗಿ ಯೋಚಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಪಾತ್ರದ ಮನಸ್ಥಿತಿ: ನಟನು ಆ ದೃಶ್ಯದಲ್ಲಿ ಪಾತ್ರದ ನಿಖರವಾದ ಮನಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಇದ್ದಾನೆಯೇ? ಪಾತ್ರದ ಹಿಂದಿನ ಕಥೆ ಮತ್ತು ಪ್ರೇರಣೆಯನ್ನು ನಟನಿಗೆ ಸರಿಯಾಗಿ ತಲುಪಿಸಿದ್ದೇನೆಯೇ?
ಸಂಭಾಷಣೆಯ ವಿತರಣೆ: ಸಂಭಾಷಣೆಗಳನ್ನು ಕೇವಲ ಓದುವ ಬದಲು, ನಟನು ಅದನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿ ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದಾನೆಯೇ? ನಟನು ಏನಾದರೂ ಹೊಸದನ್ನು ತರುತ್ತಿದ್ದರೆ, ಅದನ್ನು ದೃಶ್ಯಕ್ಕೆ ಬಳಸಬಹುದೇ?
ದೃಶ್ಯದ ಬ್ಲಾಕಿಂಗ್ (Blocking): ನಟರು ದೃಶ್ಯದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲಬೇಕು, ಎಲ್ಲಿ ಚಲಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಿ ಕುಳಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕು ಎಂಬುದನ್ನು ನಿಖರವಾಗಿ ನಿರ್ಧರಿಸುವುದು. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಚಲನೆಯೂ ಕಥೆಗೆ ಅರ್ಥ ನೀಡಬೇಕು.
4. ಸಮಯ ಮತ್ತು ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳ ನಿರ್ವಹಣೆ ಪ್ರತಿ ನಿಮಿಷವೂ ಬಜೆಟ್ ಮತ್ತು ವೇಳಾಪಟ್ಟಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿರುತ್ತದೆ.
ಸಮಯ ಉಳಿತಾಯ: ಈ ದೃಶ್ಯವನ್ನು ವೇಗವಾಗಿ, ಆದರೆ ಗುಣಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ರಾಜಿ ಇಲ್ಲದೆ, ಹೇಗೆ ಶೂಟ್ ಮಾಡುವುದು? ಶೂಟಿಂಗ್ ನಿಗದಿತ ವೇಳಾಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ಮೀರದಂತೆ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು.
ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಪರಿಹಾರ: ಲೈಟಿಂಗ್ ಸೆಟ್ ಆಗುತ್ತಿಲ್ಲವೇ? ನಟ ಅನಾರೋಗ್ಯದಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿದ್ದಾನೆಯೇ? ನಿರ್ದೇಶಕರು ಪ್ರತಿ ಸಣ್ಣ ಮತ್ತು ದೊಡ್ಡ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಸ್ಥಳದಲ್ಲೇ ಸೂಕ್ತ ಪರ್ಯಾಯ ಪರಿಹಾರಗಳನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳಲು ಸಿದ್ಧರಿರಬೇಕು.
ಇನ್ನೊಂದು ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ ಒಬ್ಬ ನಿರ್ದೇಶಕನ ಆಲೋಚನೆಯು ಒಂದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕಲಾವಿದನಂತೆ (ಕಥೆ ಮತ್ತು ಭಾವನೆ), ತಂತ್ರಜ್ಞನಂತೆ (ಕ್ಯಾಮೆರಾ ಮತ್ತು ಲೈಟಿಂಗ್), ಮತ್ತು ನಾಯಕನಂತೆ (ತಂಡದ ನಾಯಕತ್ವ ಮತ್ತು ಸಮಯ ನಿರ್ವಹಣೆ) ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರೆ ಅವರ ಮನಸ್ಸು ಒಂದು ದೃಶ್ಯದ ಸಾವಿರಾರು ಸಾಧ್ಯತೆಗಳನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಿ, ಅತ್ಯುತ್ತಮವಾದದ್ದನ್ನು ಆರಿಸಿ, ಅದನ್ನು ತೆರೆಯ ಮೇಲೆ ಜೀವಂತಗೊಳಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತದೆ.